Thanh Hóa không phải cái tên quá nổi bật và ấn tượng giữa một loạt những điểm đến hấp dẫn khác của Việt Nam nhưng nơi đây chứa đựng nét đẹp riêng biệt đến từ cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, những món đặc sản tuyệt ngon và đặc biệt là những địa danh đậm màu sắc lịch sử - văn hóa. Nhắc đến Thanh Hóa, chẳng ai có thể quên cầu Hàm Rồng – chứng nhân lịch sử của miền đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt”.
Giới thiệu vài nét về cầu Hàm Rồng
Cầu Hàm Rồng là cầu đường bộ, đường sắt bắc qua sông Mã, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 4km về phía Bắc. Đây là nơi sơn thủy hữu tình, khí thiêng hội tụ, phát tích nền văn hóa Đông Sơn.
Cầu Hàm Rồng nối đôi bờ sông Mã
Ban đầu, cầu Hàm Rồng là cầu vòm thép không trụ ở giữa, được Pháp xây dưng năm 1904. Cầu này bị Việt Minh phá hủy năm 1946 trong chiến dịch tiêu thổ kháng chiến. Cây cầu được khởi công xây dựng lại năm 1962, khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964 – đúng vào lần sinh nhật thứ 74 của Bác Hồ. Cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ. Từ tháng 12/2000, sau khi cầu Hoàng Long khánh thành, cầu Hàm Rồng chỉ phục vụ cho tuyến đường sắt.
Cầu Hàm Rồng – chứng nhân lịch sử
Cầu Hàm Rồng nắm giữ vị trí giao thông rất quan trọng là cầu đường sắt duy nhất nối đôi bờ sông Mã. Bởi vị trí địa lý đặc biệt, cây cầu trở thành trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông trong chiến tranh Việt Nam. Không lực Hoa Kỳ liên tục đánh phá cây cầu với cường độ dày đặc và nhiều chiến thuật hung tàn. Cầu Hàm Rồng đã chứng kiến những tháng năm anh dũng kiên cường của quân dân ta để giữ vững cây cầu – huyết mạch giao thông. Các đơn vị bảo vệ cầu đã đánh phá hàng trăm trận, bắn rơi hơn 100 máy bay các loại. Tại đây, lực lượng không quân Việt Nam bắn rơi 4 máy bay Mỹ. Trung đoàn pháo phòng không 228 giữ trọng trách bảo vệ cầu đã bắn rơi 90 máy bay, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân và mang theo cái tên danh dự “Đoàn Hàm Rồng”.
Vị thế của cầu rất đặc biệt giúp cầu khó bị bom đánh trúng: tại hai đầu Bắc - Nam của cầu có hai hòn núi (núi Rồng và núi Ngọc) đã chắn hết các bom định ném xuống cầu. Hai hòn núi này cũng là nơi các lực lượng phòng không bảo vệ cầu bắn đón đầu các máy bay oanh tạc phải bay theo một hướng bắt buộc. Bởi vậy, tuy bị đánh phá ác liệt trong cuộc chiến tranh không quân lần thứ nhất của Mỹ chống miền Bắc Việt Nam từ năm 1964-1968 nhưng Không quân Mỹ không thể ném bom trúng cầu. Chỉ đến năm 1972, ngay đợt đầu của chiến tranh không quân lần hai, khi Hoa Kỳ áp dụng bom thông minh (bom điều khiển bằng laser), cây cầu mới bị đánh trúng và hoàn toàn tê liệt.
Cầu Hàm Rồng trong cuộc chiến tranh ác liệt của dân tộc.
Năm 1973 cầu được khôi phục lại, trụ giữa vẫn dùng lại làm móng cột ống, tháo dỡ dầm thép cũ, thay bằng 2 nhịp 80 m đơn giản.
Tham quan cầu Hàm Rồng
Đến thăm cầu Hàm Rồng, du khách được đứng giữa lòng đường sắt và quan sát cảnh đoàn người đi bộ và đi xe hai bên. Ngắm nhìn cảnh hoàng hôn mỗi buổi chiều tà, khi giao thông thưa thớt hơn, chủ yếu là phương tiện thô sơ; các bạn được thử cảm giác rung lắc rất mạnh, cảm tưởng như có thể rớt xuống con sông cuộn mình bên dưới. Khi màn đêm buông xuống, cây cầu tỏa rạng ánh đèn lung linh huyền ảo, phản chiếu xuống dưới mặt sông, khung cảnh đẹp tựa như bức họa muôn màu sống động.
Cầu Hàm Rồng lung linh về đêm
@phuong_soai
Đứng từ phía cầu Hàm Rồng trông ra xa, bạn sẽ thấy dòng sông Mã uốn khúc phù sa cuồn cuộn chảy, cầu Hoàng Long huyết mạch nối liền 2 miền Nam – Bắc và hoài niệm về một thời hoa lửa của dân tộc Việt.
Ngày nay, cầu Hàm Rồng đã trở thành di tích lịch sử vô giá, là chốn học sinh, sinh viên xứ Thanh thường lui đến ngắm cảnh hoàng hôn, hàn huyên tâm sự. Nơi đây cũng là điểm tham quan thu hút khách du lịch mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa. Với dấu ấn lịch sử hào hùng, cầu Hàm Rồng đã và đang là bản hùng ca vang mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét